Kỳ 2 – Nhiệm vụ đầu tiên: Lập mô hình định giá công ty mục tiêu – Một thách thức đồ sộ khi thiếu kế hoạch kinh doanh

Kỳ 2 – Nhiệm vụ đầu tiên: Lập mô hình định giá công ty mục tiêu – Một thách thức đồ sộ khi thiếu kế hoạch kinh doanh

Ngọc Anh, một cô gái 25 tuổi tốt nghiệp ngành Tài chính, vừa được tuyển dụng vào vị trí chuyên viên phân tích (Analyst) tại một công ty quản lý quỹ đầu tư cổ phần chưa niêm yết (private equity, PE) tại Sài Gòn. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của cô là phải xây dựng mô hình định giá cho một công ty sản xuất nông sản tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên, do nhiều lý do, công ty lại không cung cấp kế hoạch kinh doanh, và điều này tạo ra những thách thức đồ sộ cho Ngọc Anh.
Đầu tiên, khó khăn lớn nhất là việc dự đoán doanh thu và chi phí của công ty mục tiêu trong 5 năm sắp đến. Vì không có kế hoạch kinh doanh, Ngọc Anh phải dự báo về sản lượng của hai dòng sản phẩm chính của công ty (IQF và Trái cây và Rau quả đóng hộp) dựa trên thông tin cô thu thập được từ quá khứ và thị trường. Hơn nữa, cô còn phải dự đoán giá bán trung bình của từng sản phẩm, bao gồm nhiều sản phẩm cụ thể như bắp cải, xoài, đậu nành, chanh dây, chuối, bầu, thanh long đỏ, v.v. Cũng may, mấy sản phẩm này Ngọc Anh cũng có ăn nên không xa lạ gì.
Về chi phí, cô phải xây dựng cấu trúc chi phí của các sản phẩm trong danh mục của công ty và tác động của các biện pháp tiết giảm chi phí đang được áp dụng cũng như giá thị trường của các loại trái cây và rau quả trong vòng 5 năm sắp đến. Cô cũng cần ước tính chi phí cố định khi sản lượng gần đạt tới công suất thiết kế tối đa của 4 nhà máy chính của công ty.
Do công ty đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới trong tỉnh để tận dụng tốt hơn vùng nguyên liệu đã xây dựng nhiều năm qua, nhiệm vụ của Ngọc Anh còn bao gồm tích hợp dự án mới này vào mô hình tài chính dự báo toàn bộ doanh thu, chi phí sản xuất và cấu trúc vốn của công ty. Tất cả những yêu cầu này trở thành một thách thức lớn đối với Ngọc Anh, vì cô không có nhiều kinh nghiệm xây dựng một mô hình tài chính chi tiết đến như vậy.
Hơn nữa, Ngọc Anh phải phát triển kế hoạch doanh thu, cấu trúc chi phí và kế hoạch đầu tư của công ty mục tiêu từ số không, chỉ dựa trên một số ít báo cáo từ công ty (mà đôi khi rất không nhất quán). Do đó, ngoài việc tìm dữ liệu từ công ty, Ngọc Anh còn phải tìm kiếm thêm nhiều thông tin bên ngoài khác từ các công ty cùng ngành và đối chiếu với thông tin của công ty mà cô nhận được. Đây thực sự là một thử thách đáng kể đối với Ngọc Anh, tuy nhiên cô tự tin mình sẽ hoàn thành nhiệm vụ này một cách thành công vì cô đã được trang bị nền tảng kỹ năng và kiến thức cơ bản đầy đủ qua các khóa huấn luyện về đầu tư cổ phần chưa niêm yết và ngân hàng đầu tư trước đây. Hơn nữa, cô cũng biết rằng mình sẽ được hỗ trợ từ các đồng nghiệp cấp trên trong quá trình làm công việc được giao.
Kỳ sau: Người mới vào nghề làm mô hình định giá: phê như chơi tàu lượn siêu tốc

Chia sẻ bài viết


messenger-link
hotline
zalo-link