Từ vựng 4 – Pre-Money vs Post-Money

Từ vựng 4 – Pre-Money vs Post-Money

Trong lĩnh vực private equity (đầu tư vốn cổ phần chưa đại chúng), hai khái niệm về “Giá trị doanh nghiệp trước rót vốn” (Pre-Money) và “Giá trị doanh nghiệp sau rót vốn” (Post-Money) đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá giá trị (hoặc vốn hóa) của một công ty trước và sau một vòng đầu tư. “Giá trị doanh nghiệp trước rót vốn” đại diện cho giá trị ước tính của công ty ngay trước khi vòng huy động vốn mới, trong khi “Giá trị doanh nghiệp sau rót vốn” bao gồm “Giá trị doanh nghiệp trước rót vốn” cộng với số tiền đầu tư. Những tham số về giá trị này đóng vai trò quan trọng cho cả các nhà đầu tư và doanh nhân vì chúng quyết định về tỷ lệ sở hữu và hiệu ứng pha loãng.
Để tính toán các định giá này, cần sử dụng nhiều phương pháp và tham số. “Giá trị doanh nghiệp trước rót vốn” (Pre-Money) phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hiệu suất tài chính lịch sử của công ty, tiềm năng thị trường, các công ty đối thủ trong ngành và kết quả thỏa thuận giữa nhà đầu tư và doanh nhân. “Giá trị doanh nghiệp sau rót vốn” Post-Money được tính bằng cách cộng thêm khoản vốn đầu tư vào “Giá trị doanh nghiệp trước rót vốn”. Tỷ lệ sở hữu có thể được xác định bằng cách chia số tiền đầu tư cho “Giá trị doanh nghiệp sau rót vốn”. Hiệu ứng pha loãng đối với cổ đông hiện tại cũng có thể được xác định thông qua các tham số giá này. Hiểu về “Giá trị doanh nghiệp trước rót vốn” và “Giá trị doanh nghiệp sau rót vốn” là rất quan trọng để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý và xây dựng cấu trúc của giao dịch nhằm đảm bảo lợi ích của tất cả các bên tham gia trong các giao dịch đầu tư vốn cổ phần chưa đại chúng được tương đồng.
Ví dụ: một quỹ đầu tư vốn cổ phần chưa đại chúng (private equity, PE) đề xuất sẽ đầu tư rót 10 triệu USD vào doanh nghiệp của ông Nam để nắm 20% vốn cổ phần. Điều này có nghĩa là Quỹ PE trên đã tính Post Money của doanh nghiệp của ông Nam là 50 triệu USD (10 triệu chia 20%). Như vậy, định giá Pre-Money của doanh nghiệp sẽ là 40 triệu USD (50 triệu USD trừ 10 triệu USD).

Chia sẻ bài viết


messenger-link
hotline
zalo-link