Kỳ 1- Ngày làm việc của Ngọc Anh, Analyst

Kỳ 1- Ngày làm việc của Ngọc Anh, Analyst

Thứ 6 mỗi tuần, Vietnam Investment Nurturing Hub sẽ đăng chuỗi bài về câu chuyện của các nhân vật làm việc trong ngành Private Equity (PE) – Investment Banking (IB), dành cho những bạn nào muốn tìm hiểu về công việc PE – IB.

Ngọc Anh, một cô gái 25 tuổi tốt nghiệp ngành Tài chính, vừa được tuyển dụng vào vị trí chuyên viên phân tích (Analyst) tại một công ty quản lý quỹ đầu tư cổ phần chưa niêm yết (private equity) tại Sài Gòn. Với vị trí Analyst mới vào nghề, công việc của Ngọc Anh chủ yếu là hỗ trợ đội thương vụ (deal-maker team) xem xét sơ bộ các cơ hội đầu tư trong các ngành mà quỹ của công ty nhắm đến.
Buổi sáng, Ngọc Anh bắt đầu ngày làm việc bằng việc đọc kỹ các tin tức về kinh tế, tài chính, xã hội, cả trong nước và quốc tế để nắm bắt các xu hướng. Những thông tin này, dù đôi khi thấy ít liên hệ đến việc cô đang làm, lại rất quan trọng để cô có cái nhìn tổng quan về tình hình và xu thế sắp đến của kinh tế thế giới và tại Việt Nam. Ngọc Anh biết rằng bất kỳ sự kiện đặc biệt nào, ví dụ như thiên tai tại Châu Á hay xung đột vũ trang tại Trung Đông, đều có thể ảnh hưởng đến việc cô đang làm tại Việt Nam.
Phần lớn thời gian của Ngọc Anh là tìm kiếm thông tin về các dự án và cơ hội đầu tư. Cô tiến hành thu thập thông tin về ngành và các doanh nghiệp trong ngành. Khi có cơ hội cụ thể, Ngọc Anh nghiên cứu và phân tích từ sơ bộ đến chi tiết. Nhiệm vụ này bao gồm cả xem xét các báo cáo tài chính, đánh giá thị trường và xác định tiềm năng tăng trưởng, lập mô hình tài chính dự báo hiệu suất tương lai của các cơ hội đầu tư tiềm năng.
Bên cạnh đó, Ngọc Anh còn phải tham gia họp với các nhân viên cấp cao. Những buổi họp này giúp đội thương vụ chia sẻ thông tin và thảo luận về các cơ hội đầu tư mà đội đang phụ trách. Dù chỉ là người mới, Ngọc Anh được các anh chị khuyến khích đưa ra ý kiến đánh giá cơ hội đầu tư. Thỉnh thoảng cô cũng được cấp trên đưa đi họp cùng với các đối tác của công ty. Ngọc Anh thích điều này vì nó có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển nghề nghiệp của cô.
Thời gian giữa các buổi họp, Ngọc Anh được phân công tìm và phân tích dữ liệu để giúp các anh chị cấp trên chuẩn bị báo cáo đầu tư. Làm việc với dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong công việc hàng ngày của cô. Ngọc Anh phải xử lý, phân tích và trình bày dữ liệu dưới dạng đồ thị, biểu đồ để cung cấp cơ sở cho các đề xuất đầu tư. Kết quả phân tích của Ngọc Anh giúp đội của cô đưa ra quyết định chiến lược về việc đầu tư vào các công ty cụ thể.
Ngọc Anh cũng giúp đội của mình soạn thảo các phân đoạn của báo cáo đầu tư và chuẩn bị slides thuyết trình về cơ hội đầu tư cho hội đồng đầu tư. Phần công việc của Ngọc Anh thường là những phân đoạn nội dung liên quan đến tiềm năng ngành, xu thế thị trường, đối thủ cạnh tranh. Do yêu cầu viết ngắn gọn, Ngọc Anh phải viết sao cho thật súc tích, nhưng đầy đủ nhằm thuyết phục hội đồng ra quyết định đầu tư.
Là lính mới, công việc của Ngọc Anh có không ít áp lực. Nhưng cô thấy thích vì được làm trong môi trường năng động, làm việc với toàn người giỏi, mỗi ngày đều biết thêm nhiều điều mới. Sự kết hợp giữa việc học hỏi liên tục, làm việc nhóm và cảm giác hào hứng khi tham gia hỗ trợ một quyết định hình đầu tư làm cho ngày làm việc của Ngọc Anh vừa đầy thách thức, vừa đáng giá và hấp dẫn.
KỲ SAU: NHIỆM VỤ ĐẦU TIÊN: LẬP MÔ HÌNH ĐỊNH GIÁ CÔNG TY MỤC TIÊU – MỘT THÁCH THỨC ĐỒ SỘ KHI THIẾU KẾ HOẠCH KINH DOANH
Ghi chú: Hình minh họa (Freepik, tác giả Benzoix)

Chia sẻ bài viết


messenger-link
hotline
zalo-link